Muôn kiểu đón năm mới kỳ lạ vào đêm giao thừa ở các nước

Muôn kiểu đón năm mới kỳ lạ vào đêm giao thừa ở các nước

Ngày 02/02/2019



1. Nung chảy chì (Đức): Phong tục nung chảy chì của người Đức có tên tiếng Anh là Bleigiessen. Không chỉ người Đức, ai cũng tò mò muốn biết những gì sẽ xảy ra trong năm mới. Ở các vùng nông thôn Đông Đức cũ, vào thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, người dân có tục lệ đổ chì nóng lên một chiếc thìa rồi ném xuống nước. Sau khi vớt chì lên, căn cứ theo hình dáng, màu chì, người ta tiên đoán trong năm làm ăn phát đạt hay thất bại. Ảnh: Katinkah.



2. Ném bát đĩa (Đan Mạch): Truyền thống đêm giao thừa của người Đan Mạch là ném bát đĩa vào cửa chính nhà bạn bè, hàng xóm. Tuy để lại một đống đổ nát, vỡ vụn trong phố vào sáng ngày đầu tiên trong năm mới, người Đan Mạch lại không bận tâm về điều đó. Họ quan niệm số nhà mà họ chọn ném bát đĩa càng nhiều, năm mới càng thêm may mắn. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại ở Đan Mạch đã khiến tục lệ này ngày mai một. Ảnh: eBaum's world.



Đốt bù nhìn rơm (Ecuador): Người Ecuador gọi những con bù nhìn rơm là ano viejo, với ý nghĩa là năm cũ. Những con bù nhìn được làm từ quần áo cũ nhồi giấy báo hoặc mùn cưa và đeo mặt nạ. Truyền thống này xuất phát từ thành phố Guayaquil vào năm 1895 với quan niệm rằng đốt đi những điều không may mắn, tiêu diệt chuyện xấu xa trong năm cũ để chào đón năm mới. Ảnh: Joe Maxr.



Đồ vật hình tròn (Philippines): Tiền bạc thường xuyên được nhắc đến vào dịp đầu năm ở Philippines. Người dân nước này tin rằng những đồ vật gắn bên mình có hình tròn như đồng xu sẽ mang lại sự sung túc về tiền bạc trong năm mới. Do đó, người ta thường mặc đồ có họa tiết chấm bi, chọn thức ăn có hình tròn, mang đồng xu bên người... để cầu may mắn, giàu có. Ảnh: Wikimedia.



Điệu múa mặt nạ muông thú (Romania): Đất nước giàu truyền thống Romania nổi tiếng với những điệu múa mặt nạ trong dịp năm mới. Đặc biệt ở các vùng nông thôn, đêm giao thừa rộn ràng với các điệu múa mặt nạ và nghi lễ tái sinh. Các vũ công mặc trang phục lông thú và đeo mặt nạ bằng gỗ mô phỏng con dê, ngựa hoặc gấu, sau đó nhảy từ nhà này sang nhà khác để xua đuổi tà ma. Ảnh: Nicku.



Ném tài sản cũ (Italy): Ném đi những gì cũ kỹ là phong tục lâu đời của người dân ở vùng Naples (Italy). Người dân ở đây ném mọi thứ từ lò nướng bánh đến tủ lạnh ra khỏi ban công của họ. Người địa phương cho rằng loại bỏ những tài sản cũ tượng trưng cho một khởi đầu mới trong năm mới. Ảnh: Luigi Silipo.



Đàn ông xông nhà (Scotland): Trong văn hóa Scotland dịp năm mới, xông nhà được gọi là  quaaltagh hoặc qualtagh. Truyền thống này bắt nguồn từ tộc người Viking xưa. Người Scotland quan niệm, người đàn ông cao, tóc đen với những món quà như tiền xu, than đá, bánh mì, muối và chai rượu whisky, là người đầu tiên bước vào nhà trong thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới sẽ đem lại may mắn cho gia đình. Ảnh: Reddit.



108 hồi chuông (Nhật Bản): Trong đêm giao thừa, các ngôi chùa khắp Nhật Bản sẽ đồng loạt đánh 108 hồi chuông để xua đi 108 thói hư tật xấu tồn tại trong mỗi con người. Nghi lễ này bắt nguồn từ tín ngưỡng Phật giáo. Tục lễ này được gọi là joyanokane. Người Nhật tin rằng khi tiếng chuông ngân vang, tội lỗi của họ trong năm cũ sẽ được thanh tẩy. Theo truyền thống, 107 tiếng chuông được rung vào ngày cuối cùng của năm và hồi chuông thứ 108 sẽ vang khi bước sang năm mới. Ảnh: J.Yin.
Chủ sở hữu: CÔNG TY CỔ PHẦN BLUE SKY TRAVEL
Địa chỉ: 92E Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh
Email: contact@blueskytravel.com.vn - Điện thoại: (028) 3827 7007
Người chịu trách nhiệm: Trần Đức Phương - BP IT
Giấy phép ĐKKD số 0302666075 do Sở KHĐT-TPHCM cấp ngày 17/07/2002
Giấy phép KD DV lữ hành quốc tế số: 79-0272/2013/CDLQGVN-GP LHQT do Cục DL QG Việt Nam cấp ngày 07/11/2023

© 2019 Blue Sky Travel. All Rights Reserved.