NGUỒN GỐC VỀ BỘ ĐỒ MÀU ĐỎ THẦN THÁNH CỦA ÔNG GIÀ NOEL

NGUỒN GỐC VỀ BỘ ĐỒ MÀU ĐỎ THẦN THÁNH CỦA ÔNG GIÀ NOEL

Ngày 22/12/2016

Bộ đồ màu đỏ thần thánh của Ông già Noel dường như là biểu tượng riêng để nhìn nhận về ông. Ấy vậy mà nguồn gốc thật sự lại không phải là kiểu trang phục và màu sắc như bây giờ.
Mỗi dịp Giáng sinh về, hình ảnh ông già Noel lại xuất hiện khắp nơi. Tuy nhiên, vì sao ông già Noel mặc quần áo màu đỏ mà không phải màu khác là điều không phải ai cũng biết.

Tại sao ông già Noel lại mặc quần áo màu đỏ
Tại sao ông già Noel lại mặc quần áo màu đỏ

Ông già Noel, ông già Tuyết, Thánh Nicholas hay Santa Calaus là cách gọi một người - linh hồn của lễ Giáng sinh. Hình ảnh của ông già Noel được lấy nguyên mẫu từ một nhân vật có thật trong lịch sử.
Theo truyền thuyết, Thánh Nicholas là một giám mục giáo phận Myra vùng Tiểu Á (Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay). Ngài sinh ra trong một gia đình giàu có, thường đem của cải chia cho người nghèo và bí mật giúp đỡ những người gặp khó khăn. Nhờ đó, Thánh Nicholas được cả người lớn và trẻ em yêu quý.
Câu chuyện về Thánh Nicholas được lan truyền rộng rãi, phổ biến tới mức hễ khi nào nhận được món quà, người ta đều nghĩ do ngài tặng. Nhân vật nổi tiếng này cũng xuất hiện trong các tác phẩm của nhiều nhà văn, nhà thơ thời đại Victoria với hình ảnh của một ông già râu tóc bạc, thường xuất hiện vào mùa đông với túi quà to.
Khi đó, ông già Noel ở mỗi quốc gia lại có tên gọi và mặc các loại quần áo khác nhau, bao gồm cả màu đỏ, nhưng phổ biến nhất là áo màu xanh lá cây, biểu trưng cho mùa xuân đến.
Tai sao ong gia Noel lai mac quan ao mau do hinh anh 1
Ông già Noel trong chiếc áo khoác màu xanh lá cây, năm 1910. Ảnh: Getty.
Tháng 1/1863, tạp chí Harper Weekly (Mỹ) công bố hình minh họa đầu tiên của St Nicholas trong chiếc áo in hình ngôi sao. Trong 20 năm tiếp theo, hình ảnh ông già Noel thường xuất hiện trên tạp chí này mỗi dịp Giáng sinh. Tháng 1/1881, Harper Weekly công bố hình ảnh ông già Noel với một cái bụng lớn màu đỏ, tay cầm tẩu thuốc kèm theo một túi quà to.
Tai sao ong gia Noel lai mac quan ao mau do hinh anh 2
Một trong nhiều mẫu quảng cáo của hãng Coca Cola. Ảnh: Thefactsite.

Cho đến những năm 1920, hãng Coca cola đã sử dụng hình ảnh ông già Noel để quảng cáo cho nước giải khát của mình. Nghệ sĩ Haddon Sundblom đã vẽ lại hình ảnh ông già Noel tay cầm chai nước Coca Cola với khuôn mặt vui tươi, túi quà to trên vai.
Đặc biệt, ông mặc bộ quần áo màu đỏ viền trắng giống 2 màu trong logo của hãng. Mẫu quảng cáo này tiếp tục được sử dụng nhiều năm sau đó. Sự thành công của hãng nước giải khát này đồng nghĩa với hình ảnh ông già Noel áo đỏ trở nên quen thuộc.
Ngày nay, hình ảnh ông già Noel đi qua bầu trời trong đêm Giáng Sinh trên một chiếc xe trượt tuyết được kéo bởi những con tuần lộc, đi vào nhà qua ống khói và đặt quà vào tất, túi đầu giường trở nên phổ biến và được mong đợi mỗi dịp lễ Giáng sinh của mọi trẻ em trên khắp thế giới.

Nguồn Zing 

 
Chủ sở hữu: CÔNG TY CỔ PHẦN BLUE SKY TRAVEL
Địa chỉ: 92E Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh
Email: contact@blueskytravel.com.vn - Điện thoại: (028) 3827 7007
Người chịu trách nhiệm: Trần Đức Phương - BP IT
Giấy phép ĐKKD số 0302666075 do Sở KHĐT-TPHCM cấp ngày 17/07/2002
Giấy phép KD DV lữ hành quốc tế số: 79-0272/2013/CDLQGVN-GP LHQT do Cục DL QG Việt Nam cấp ngày 07/11/2023

© 2019 Blue Sky Travel. All Rights Reserved.