CÂU CHUYỆN B737 MAX 8 & KHỦNG HOẢNG NGÀNH HÀNG KHÔNG

CÂU CHUYỆN B737 MAX 8 & KHỦNG HOẢNG NGÀNH HÀNG KHÔNG

Ngày 23/03/2019

50 NĂM NGỰA THỒ TRÊN KHÔNG.
Thời máy bay cánh quạt, DC3 chính là máy bay được mang danh "ngựa thồ" trên không. Sang thời phản lực, danh hiệu này được dành cho dòng máy bay thân hẹp 2 động cơ 737 của Boeing. Tính đến nay, 737 gồm ba dòng chính, bán rất chạy (chiếc thứ 10.000 bàn giao cho khách hàng hồi trung tuần tháng 3/2018), bay rất khỏe ở các tuyến tầm ngắn nội địa, tầm trung khu vực với chi phí khai thác thấp, sinh lợi cao cho hãng.

ĐẠI GIA ĐÌNH 737
Theo thứ tự thời gian từ giữa thập niên 1960 đến nay đã có:
Dòng 737 Classic với các kiểu 737-100 (bay thương mại lần đầu vào tháng 2/1968), 737-200, 737-300, 737-400 và 737-500. Động cơ chính luôn là CFM56.
Dòng 737 Next Generation (737NG) trình làng và bay thương mại từ những năm 90 với các kiểu 737-600, 737-700, 737-800 và 737-900.
Dòng 737 MAX, bay thương mại từ năm 2017, gồm các kiểu 737-7, 737-8, 737-9 và 737-10. Trang bị động cơ tân tiến CFM LEAP-1B, có winglet (cánh đứng ở đầu hai cánh lớn).

CFM là tên động cơ sản xuất bởi CFM International, một liên doanh 50/50 giữa công ty GE Aviation (Mỹ) và Safran Aircraft Engines (Pháp, trước đây là Snecma). Động cơ CFM các loại được trang bị cho các dòng máy bay Airbus A320, A340-200, A340-300; Boeing 737 Classic, B737 NG và B737 MAX. Như vậy không sai khi nói CFM International là nhà sản xuất số một trong nhánh động cơ máy bay tầm trung khu vực, hạng nhì là Rolls-Royce và hạng ba là Pratt & Whitney.

B737 MAX 8 đang trải qua thử thách nghiêm trọng sau khi có liên tiếp hai chiếc bị tai nạn (một là Lion Air của Indonesia và một của Ethiopian Airlines) khiến mấy trăm hành khách thiệt mạng. Hai tai nạn xẩy ra chỉ trong khoảng 5 tháng. Ngày 11/3/2019, Trung Quốc đã ra lệnh cấm 96 chiếc B737-8 không được bay cho đến khi có diễn biến mới.
Chỉ vài giờ sau khi Canada quyết định cấm B737 MAX ngừng bay thì FAA Mỹ cũng ra lệnh cấm bay toàn bộ các chiếc 737 MAX 8 và 9. TT Trump nói sinh mạng con người quan trong. Hai hãng American Ảirlines, Southwest vội vã ứng phó, máy bay MAX bay không khách về sân bay chính của mình. 
Hai ngày sau tai nạn thảm khốc sáng 10/3/2019, Khủng hoảng 737 MAX 8 trở thành thực sự. Anh, Ailen, Đức, Pháp, Singapore, TQ, Úc, Malaysia và nhiều nước khác cấm mọi chuyến bay vào/ra quốc gia thực hiện bởi MAX 8.
Đáng ngại hơn, EASA (Cơ quan quản trị hàng không châu Âu) cũng cấm bóng dáng 737 MAX 8 trên toàn không phận châu Âu.
Theo FAA cả thế giới hiện có khoảng 350 chiếc 737 MAX khai thác bởi 54 hãng. Tính đến 5:00 sáng 13/3 chỉ còn các hãng American Airlines, United, Southwest (Mỹ), Copa (Panama, Nam Mỹ) và ba hãng của Canada kể trên vẫn còn cho các chiếc 737 MAX bay có khách.




Đây là câu chuyện buồn không chỉ riêng hãng Boeing mà còn cả ngành hàng không thế giới. Hi vọng rằng, Boeing sớm vượt qua mọi thử thách. Cùng cầu nguyện cho hơn 300 hành khách đã tử nạn trên hai chiếc 737 MAX 8. Và sau tất cả, máy bay vẫn được đánh giá là phương tiện giao thông an toàn nhất.

[Nguồn: Peter Nguyễn Dũng]

Chủ sở hữu: CÔNG TY CỔ PHẦN BLUE SKY TRAVEL
Địa chỉ: 92E Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh
Email: contact@blueskytravel.com.vn - Điện thoại: (028) 3827 7007
Người chịu trách nhiệm: Trần Đức Phương - BP IT
Giấy phép ĐKKD số 0302666075 do Sở KHĐT-TPHCM cấp ngày 17/07/2002
Giấy phép KD DV lữ hành quốc tế số: 79-0272/2013/CDLQGVN-GP LHQT do Cục DL QG Việt Nam cấp ngày 07/11/2023

© 2019 Blue Sky Travel. All Rights Reserved.